00:43 ICT Thứ hai, 20/09/2021 DỰ THẢO KẾ HOẠCH VẬN ĐỘNG SỬ DỤNG TÀI TRỢ NĂM HỌC 2020 - 2021 | PHƯƠNG HƯỚNG, CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2021-2025 | Hành trình chọn nghề làm sao để theo đuổi đúng đam mê của bản thân? | TIN TỨC KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017-2018 | KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017-2018 TRƯỜNG THCS HOA QUẢNG – DIỄN CHÂU – NGHỆ AN | HỘI THẢO TRỰC TUYẾN “Tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo và không dạy trẻ tập tô, tập viết chữ. | Nhiệm vụ năm học 2013-2014 | Giáo dục và Đào tạo Diễn Châu trên con đường hội nhập và phát triển | Giới thiệu hai loại hình xổ số Power và Keno | Ngành Giáo dục và Đào tạo Diễn Châu tổ chức tổng kết năm học 2012 – 2013 và triển khai nhiệm vụ năm học 2013 – 2014. | 

DANH MỤC

LIÊN KẾT WEBSITE

VIDEO

Loading the player...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 20

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 719

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 109314

ĐƠN VỊ THIẾT KẾ WEBSITE

thi cong QC
may loc nuoc
Bluesky

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nổi bật » Tin Nhà trường

PHƯƠNG HƯỚNG, CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thứ năm - 11/06/2020 07:54
  PHÒNG GD&ĐT DIỄN CHÂU            CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS HOA QUẢNG                         Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.
     
          Số      /KH-THCS.HQ                       Diễn Quảng, ngày     tháng 11 năm 2019
 
PHƯƠNG HƯỚNG, CHIẾN LƯỢC
PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2021-2025
         
          Phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2021-2025 kế thừa phát huy và phát triển kế hoạch chiến lược nhà trường giai đoạn 2016-2020, nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, định hướng quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban lãnh đạo, toàn thể CB, GV, NV và HS nhà trường. Xây dựng và triển khai phương hướng, chiến lược của trường THCS Hoa Quảng là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW của BCH TƯ về “đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục”; Nghị quyết của Đảng bộ xã Diễn Quảng về “đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục xã nhà”. Cùng với các trường THCS trong huyện, trong tỉnh xây dựng ngành giáo dục phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước khu vực và quốc tế.
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
I. Môi trường bên trong.
Trường THCS Hoa Quảng là tiền thân của trường chuẩn Quốc gia THCS Diễn Quảng và trường THCS Diễn Hoa, được sáp nhập từ năm học 2009-2010 theo Đề án nâng cao chất lượng Giáo dục bậc THCS. Tại thời điểm năm học 2019-2020, trường có quy mô 17 lớp, đủ cả 4 khối. Số lượng học sinh là 549 em, trong đó hơn 120 em là học sinh theo đạo Thiên Chúa giáo.
       Tổ chức Chính trị - Xã hội: Trường có 01 chi bộ, với tổng số Đảng viên là 31 đ/c trực thuộc Đảng bộ xã Diễn Quảng. Nhiều năm liền Chi bộ giữ vững danh hiệu “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”; Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên liên tục đạt danh hiệu thi đua Xuất sắc. Hai tổ chuyên môn luôn luôn đuựơc công nhận là tổ lao động tiên tiến, tiên tiến xuất sắc.
      Về SCVS: Tổng diện tích 2 điểm trường là 11.150m2, có đầy đủ phòng học, phòng làm việc, sân chơi bãi tập cho học sinh, cán bộ giáo viên. Trường được an tọa ở 2 địa phương cách xa nhau khoảng 2.5km nhưng có chung điều kiện kinh tế, thuần nông, kinh tế khó khăn, giàu truyền thống cách mạng và hiếu học. Nhiều bậc hiền tài xưa và nay đã trưởng thành từ vùng đất này. Được tạo nền từ một trường chuẩn Quốc gia đã được khẳng định nhiều năm liền trước đó.
1. Môt vài số liệu năm học 2019-2020:
a. Đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên.
Tổng số CB, GV, NV: 38. Trong   đó: CBQL: 02; GV: 33; NV: 03
+ Giáo viên.
TT Tổ bộ môn Giáo
viên
Đảng viên Số giáo viên  
Biên chế
(cơ hữu)
Hợp đồng thỉnh giảng Trình độ chuyên môn  
Thạc
ĐH Khác  
T.số Nữ  
1 Toán 8 6 6 8     8      
2 Văn 6 6 4 6     6      
3 NN 4 2 4 4     4      
4 2 2 1 2     2      
5 Hóa 1 1 1 1     1      
6 Sinh 2 2 2 2     2      
7 Sử 2 0 2 2     2      
8 Địa 2 2 2 2     2      
9 Tin 1     1     1      
10 GDCD                    
11 KTCN                    
12 Âm nhạc 1   1 1     1      
13 Mĩ thuật 1 1   1     1      
14 Thể dục 3   3 3     3      
Trình độ: + Đạt chuẩn và trên chuẩn: 100%
+ Cán bộ - Nhân viên.
TT Bộ phận Số lượng Đảng viên Số giáo viên  
Biên chế
(cơ hữu)
Hợp đồng Trình độ  
Thạc
ĐH Khác  
T.số Nữ  
1 BGH 2 0 2 2     2      
2 Kế toán 1 1 1 1         1  
3 Thư viện 0 0 0 0     0      
4 TB 2 2 2 2     1   1  
5 Bảo vệ 2   1   2       2  
 
b. Học sinh.
Khối Số lớp Học sinh Sĩ số TB HS/lớp Số HS lưu ban Gia đình chính sách Gia đình khó khăn
T.số Nữ Dân tộc
6 4 127 59 0 31.75 0   13
7 4 138 70 0 34.50 0   18
8 4 137 70 0 34.25 0   14
9 5 147 67 0 29.40 0   28
Cộng 17 549 266 0 32.29 0   73
 
c. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.
Diện tích trường Số phòng THTN Số phòng NN Số phòng vi tính Số phòng học Diện tích khu bán trú
11.150m2 04 01 02 17 không
2. Điểm mạnh, điểm yếu:
a. Điểm mạnh.
          - Ban lãnh đạo là một tập thể đoàn kết. Chỉ đạo điều hành các hoạt động của nhà trường một cách đồng bộ hiệu quả thực hiện dân chủ trong trường học. Được sự tin tưởng quý mến của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.
          - Đội ngũ giáo viên là một tập thể đoàn kết, luôn nhiệt tình trong công việc, có tinh thần trách nhiệm yêu nghề gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển. Chất lượng chuyên môn nghiệp vụ bước đầu đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, nhiều giáo viên có triển vọng tốt, năng động sáng tạo, mạnh dạn đổi mới tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy đạt hiệu quả tốt. Phần lớn đội ngũ có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, có nghiệp vụ sư phạm tốt, yên tâm công tác, có tinh thần trách nhiệm cao.
          - Chất lượng giáo dục đại trà từng bước nâng lên qua từng năm học.
          - Sau nhiều năm hoạt động nhà trường đã thu được những kinh nghiệm về công tác quản lý, các nề nếp đã đi vào ổn định. Cảnh quan nhà trường đảm bảo “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”, thu hút phụ huynh học sinh trên địa bàn 2 xã tin tưởng khi đưa con em đến trường.
b. Điểm yếu.
          - Năng lực của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, một số giáo viên chưa đầu tư nhiều cho chuyên môn nghiệp vụ, ngại đổi mới.
          - Chất lượng đại trà còn chưa đáp ứng được mong muốn, chất lượng học sinh giỏi các cấp chưa ổn định.
          - Chất lượng đạo đức học sinh chưa thực sự yên tâm;
          - CSVC nhà trường còn thiếu, nhất là các phòng các bộ phận làm việc tại điểm 2.
II. Môi trường bên ngoài:
1. Thời cơ:
          - Đảng và Nhà nước coi giáo dục là quốc sách hàng đầu và có nhiều chính sách ưu tiên phát triển giáo dục.
          - Trường luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu;
          - Yêu cầu về chất lượng giáo dục của học sinh và phụ huynh học sinh ngày càng cao. Phụ huynh học sinh rất quan tâm đến việc học tập của con em và tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho con em được học tập.
          - Trong những năm học gần đây các tổ chức xã hội, các đoàn thể và cá nhân đã tham gia tích cực vào công tác huy động các nguồn lực tạo môi trường giáo dục thuận lợi cho nhà trường.
2. Thách thức:
          - Trong thời kỳ hội nhập và phát triển yêu cầu đòi hỏi của xã hội cũng như của gia đình ngày càng cao về chất lượng giáo dục, đó là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn hội nhập quốc tế.
          - Chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý phải đáp ứng tốt các yêu cầu đổi mới giáo dục. Cần có sự bứt phá vươn lên, sự cạnh tranh về chất lượng giáo dục giữa các trường trong huyện. Từng bước khẳng định thương hiệu của nhà trường.
          - CSVC nhà trường chưa đáp ứng đầy đủ để học 1 ca.
III. Đánh giá những mặt đạt được và những mặt chưa đạt được trong thực hiện chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2010-2015.
  1. Mặt đạt được:
Chất lượng dạy và học các năm học:
Năm học Số
HS
Số
lớp
Xếp loại học lực (%) Xếp loại hạnh kiểm (%)
Giỏi Khá TB Yếu Tốt Khá TB Yếu
2015-2016 529 19 15.02 46.6 35.5 1.5 84.8 13.5 0.8 0
2016-2017 549 19 16.6 48.2 34.6 0.6 85.6 14.0 0.4 0
2017-2018 583 19 18.5 53.7 26.9 0.5 90.1 9.4 0.2 0
2018-2019 567 17 18.2 53.1 28.0 0.7 89.8 9.7 0.5 0
          - Nhà trường đã xây dựng được một đội ngũ CB, GV, NV có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt.
          - Giúp học sinh tạo dựng được động cơ, thái độ học tập tốt, chủ động và tự tin trong học tập, có kỷ cương và nề nếp, biết hợp tác và tôn trọng mọi người.
          - 100% CB, GV, NV đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, có nhiều giáo viên tích cực tham gia tự học.
          - GV tích cực đổi mới quản lý lớp học bằng biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực.
          - Hiệu quả đào tạo các khóa học đạt TN THCS trên 97%.
+ Nguyên nhân khách quan:
          - Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã và của Phòng Giáo dục và Đào tạo Diễn Châu trong công tác xây dựng đội ngũ của nhà trường.
          - Xã hội phát triển đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.
+ Nguyên nhân chủ quan:
          - Nhà trường luôn quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên về năng lực và phẩm chất.
          - Toàn thể CB, GV, NV của nhà trường nhiệt tình, tích cực trong công tác xây dựng động cơ, thái độ học tập và nề nếp, kỉ luật của học sinh.
          - Tập thể nhà trường luôn có ý thức và trách nhiệm trong xây dựng môi trường học thân thiện, học sinh tích cực và công tác giáo dục đạo đức, kỉ luật cho học sinh.
2. Mặt chưa đạt được:
          - Chất lượng đại trà, chất lượng học sinh khá, giỏi còn thấp so với mặt bằng chung của huyện;
          - Số học sinh giỏi đạt giải cấp tỉnh chưa cao.
+ Nguyên nhân khách quan:
          - Chất lượng đầu vào của học sinh còn hạn chế nên ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của nhà trường.
          - Một bộ phận phụ huynh học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, lo mưu sinh nên không quan tâm đến việc học tập của con em.
          - Công ăn việc làm của sinh viên sau khi ra trường làm ảnh hưởng đến tư tưởng, sụ phấn đấu học sinh trong học tập.
          - Sự tác động của các tệ nạn xã hội ảnh hưởng đến quá trình học tập học sinh
+ Nguyên nhân chủ quan:
          - Một số học sinh có ý thức học tập yếu và chưa có ý thức hợp tác với giáo viên trong quá trình học tập, rèn luyện đạo đức.
          - Phương pháp dạy học 1 số GV còn hạn chế, chưa phát huy tính tích cực HS.
          - Việc đôi mới trong công tác quản lý còn hạn chế.
3. Các vấn đề ưu tiên cần giải quyết trong giai đoạn tiếp theo:
          - Tiếp tục xây dựng kỷ cương, nền nếp nhà trường, thực hiện hiệu quả trong GD;
          - Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ưu tiên xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL, giáo viên có chất lượng cao, có bản lĩnh chính trị đạo đức vững vàng, đồng thời coi trọng xây dựng đội ngũ nhân viên về ý thức và năng lực chuyên môn phục vụ dạy học, giáo dục, quản lí nhà trường.
          - Đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục THCS. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
          - Củng cố cơ sở vật chất của nhà trường theo hướng đồng bộ, hiện đại.
          - Thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và công tác quản lý.
          - Xây dựng các mối quan hệ giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội chặt chẽ, phối hợp hành động đạt hiệu quả cao trong công tác quản lý, giáo dục học sinh.
          - Thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục, áp dụng các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia vào việc đánh giá hoạt động dạy học, giáo dục và quản lý nhà trường.
B. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC.
I. SỨ MỆNH:
          "Tạo dựng môi trường: dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm để mỗi học sinh có cơ hội bình đẳng trong học tập và phát triển những năng lực sẵn có của từng cá nhân".
II. TẦM NHÌN.
          Đến năm 2025 Trường THCS Hoa Quảng sẽ trở thành một trường có thương hiệu về  chất lượng của huyện nhà; CSVC trang thiết bị đầy đủ hiện đại; Cảnh quan trường lớp khang trang sạch đẹp; môi trường giáo dục an toàn; giáo viên và học sinh luôn có khát vọng phát triển và không ngừng hoàn thiện về trí tuệ và nhân cách.
III. GIÁ TRỊ CỐT LÕI.
          - Đoàn kết, bản lĩnh và sáng tạo;
          - Kiên trì, vượt khó trong học tập
          - Kỹ năng sống phù hợp xu thế thời đại
          - Khoẻ mạnh cả về thể chất, tinh thần và trí tuệ.
IV. PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG.
          Xây dựng trường THCS Hoa Quảng “Thân thiện-Chất lượng-An toàn-Phát triển”.
C. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC.
I. Mục tiêu chung:
          - Nâng cao chất lượng đội ngũ CB, GV, NV đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục.
          - Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
          - Huy động nguồn lực để phát triển tốt nhà trường. Hoàn thiện CSVC, thiết bị.
          - Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập.
          - Giữ vững KĐCL cấp 3; trường chuẩn Quốc gia mức 2.
          - Xây dựng tập thể lao động Tiên tiến xuất sắc.
II. Mục tiêu cụ thể:
          - Mục tiêu ngắn hạn: Năm 2020, Trường THCS Hoa Quảng hoàn thành kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, trường chuẩn Quốc gia mức độ 2.
          - Mục tiêu trung hạn: Đến năm 2022, Trường THCS Hoa Quảng có cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, giữ vững trường chuẩn quốc gia và chất lượng đứng trong tốp 10 trường đứng đầu của huyện.
          - Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2025, Trường THCS Hoa Quảng trở thành trường có thương hiệu về chất lượng đứng trong tốp 5 trường xuất sắc nhất của huyện và hiện đại về CSVC, cảnh quan đẹp.
1. Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên:
          Trong giai đoạn 2020-2022, nhà trường phấn đấu đạt các mục tiêu cụ thể về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên như sau:
          - Xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chủng loại, đáp ứng  yêu cầu đổi mới.
          - Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 90%.
          - 100% giáo viên đạt trên chuẩn.
          - 100% giáo viên đạt kết quả BDTX hàng năm từ khá trở lên.
          - 100% giáo viên đạt trình độ A, B Tin học và ngoại ngữ.
          - 100% giáo viên đạt trình độ sơ cấp lý luận chính trị trở lên.
          - 100% giáo viên giỏi cấp trường. Phấn đấu 80% GV Giỏi cấp Huyện.
          - 100% GV dược đánh giá đạt chuẩn nghề nghiệp từ khá trở lên.
          - 100% nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
2. Về học sinh:
          Trong giai đoạn 2021-2025, nhà trường phấn đấu đạt các mục tiêu cụ thể về học sinh như sau:
a. Qui mô: Số lớp học: 17 lớp trở lên, số phòng học đáp ứng đủ học 1 ca. Học 1 buổi/ngày. Số học sinh: duy trì từ 550 học sinh trở lên.
b. Chất lượng học tập:
- Trên 65% học lực khá, giỏi (16% học lực giỏi trở lên).
- Tỷ lệ học sinh có học lực yếu, kém dưới 1%.
- Tốt nghiệp THCS 97-100%.
- Vào lớp 10 THPT công lập: Từ 68-70% trở lên.
- HSG cấp huyện đạt 75%/số HS dự thi; tỷ lệ hàng năm trên 2,5% HS đạt/môn thi/tổng số học sinh cả khối; Học sinh giỏi cấp tỉnh hàng năm đạt từ 01 học sinh trở lên.
c. Chất lượng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống:
     - Chất lượng đạo đức: 95% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt.
     - Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng.
3. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học:
          Trong giai đoạn 2021-2025, nhà trường phấn đấu đạt các mục tiêu cụ thể về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như sau:
          - Số phòng học đầy đủ hiện đại; Bàn ghế học sinh đạt chuẩn;
          - Trang thiết bị đảm bảo tốt dạy học;
          - Cảnh quan trường học “Xanh - Sạch - Đẹp”.
Giai đoạn 2020-2025 trường trở thành trường hiện đại, lý tưởng.
D. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC
I. Thực hiện kế hoạch giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh.
1. Thực hiện kế hoạch giảng dạy:
          - Tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáp dục. Tổ chức giảng dạy đủ các môn học và các hoạt động giáo dục theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình; xây dựng kế hoạch và các biện pháp chuyên môn gắn với yêu cầu thực hiện hiệu quả các cuộc vận động lớn của Đảng, của Nhà nước và của ngành.
          - Nâng cao chất lượng giáo dục. Nâng cao chất lượng đào tạo, làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.
          - Tăng cường kiểm tra giải quyết kịp thời các khó khăn về chuyên môn. Đảm bảo mỗi giáo viên đều có nhận thức đầy đủ về mục tiêu và yêu cầu trọng tâm các bài dạy và chương trình môn học.
          - Phổ cập giáo dục và hoàn thành phổ cập bậc trung học và định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở.
          - Thực hiện tốt nền nếp kỷ cương, tăng cường môi trường sư phạm, giáo dục thái độ, hành vi ứng xử thân thiện trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh.
2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh:
          - Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học với các hoạt động liên quan như xây dựng đội ngũ giáo viên, tăng cường CSVC, thiết bị dạy học. Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học thông qua bồi dưỡng giáo viên, xác định trọng tâm bài giảng, chuẩn kiến thức, kỹ năng; lấy HS làm trung; dạy học theo hướng TNST, chủ đề dạy học, tích hợp liên môn…; dự giờ trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, tổ chức hội thảo cấp trường và cấp huyện.
          - Tiếp tục thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh nhằm thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học. Học sinh phải hiểu bài, biết tổng hợp kiến thức và có thể biểu đạt chính kiến của bản thân khi làm bài. Thực hiện tốt việc chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo về chương trình, kiểm tra đánh giá.
          - Tích cực đổi mới nội dung phương pháp giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới phương pháp dạy và học, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
          - Tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, giảng dạy có chất lượng theo đúng chương trình do Bộ GD&ĐT quy định. Tổ chức tốt công tác kiểm tra, thực hiện tốt quy chế chuyên môn trong việc tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại, xét duyệt học sinh.
II. Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường, nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ.
1. Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường:
          - Xây dựng quy chế làm việc, nội quy cơ quan, quy chế dân chủ, tổ chức bộ máy, quy chế chi tiêu nội bộ... Dựa trên đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các văn bản có liên quan.
          - Mạnh dạn đầu tư cho các hoạt động giáo dục có nội dung mới, mang tính đột phá.
          - Duy trì tốt các hoạt động nền nếp, kỷ cương nhà trường.
2. Nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ:
          - Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản; có phong cách sư phạm mẫu mực; đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
          - Tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên có nhu cầu tiếp tục học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Quan tâm việc xây dựng đội ngũ cán bộ nguồn và kết nạp đảng viên mới.
III. Xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị dạy học theo hướng đa dạng hóa và hiện đại hóa.
          - Tham mưu với Lãnh đạo địa phương xây dựng, sửa chữa các hạng mục công trình đã được phê duyệt theo dự án.
          - Lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường nhằm sửa chữa, nâng cấp và làm mới những phần cơ sở hạ tầng đã xuống cấp để phục vụ cho hoạt động dạy học được tốt hơn.
          - Đầu tư kinh phí để mua sắm thêm một số trang thiết bị dạy học đã hỏng hoặc còn thiếu.
          - Trồng, chăm sóc các bồn hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan đẹp cho nhà trường.
          - Khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng và nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh.
IV. Nâng cao chất lượng quản lý toàn diện nhà trường bằng công nghệ thông tin.
          - Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng nguồn học liệu điện tử, thư viện điện tử…góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học.
          - Xây dựng hệ thống quản lý và liên kết thông tin đồng bộ trong nhà trường, đảm bảo hiệu quả quản lý hành chính.
V. Thực hiện hiệu quả chính sách giáo dục, huy động nguồn lực tài chính, xã hội hóa giáo dục.
1. Thực hiện hiệu quả chính sách giáo dục:
          - Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
2. Huy động nguồn lực tài chính, xã hội hóa giáo dục:
          - Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển nhà trường:
          + Nguồn lực tài chính: Ngân sách Nhà nước, ngoài ngân sách (nguồn xã hội hóa giáo dục; các nguồn từ giảng dạy, phúc lợi của nhà trường...).
          + Nguồn lực vật chất: khai thác tối đa công năng CSVC của nhà trường (khuôn viên nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ; trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy - học...) trên cơ sở đảm bảo tính hợp lý, tiết kiệm.
VI. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường–gia đình–xã hội, tăng cường giao lưu, hợp tác với các đơn vị giáo dục trên địa bàn.
          - Xây dựng mối quan hệ gắn bó, chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh theo đúng Điều lệ ban hành.
          - Xây dựng mối quan hệ hợp tác, bình đẳng, khách quan với các ban ngành đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân địa phương.
          - Lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp, xây dựng của cộng đồng.
          - Tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác.
1. Trách nhiệm của Ban lãnh đạo:
          - Xây dựng chiến lược phát triển của nhà trường giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn 2030.
          - Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hịên các mục tiêu chiến lược đã đề ra.
          - Tổ chức triển khai kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cùng Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.
          - Cụ thể hóa chiến lược phát triển nhà trường trong kế hoạch từng năm học và chỉ đạo thực hiện.
          - Hai năm một lần, rà soát đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, có điều chỉnh các tiêu chí cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và địa phương.
2. Trách nhiệm của tổ chuyên môn và các bộ phận trong nhà trường:
          - Căn cứ kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường để xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo tuần, tháng, năm và từng đợt thi đua.
          - Tổ chức và phân công lao động hợp lý dựa trên nguồn lực, khả năng và trách nhiệm của từng thành viên.
          - Kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch.
          - Trong quá trình thực hiện cần thường xuyên phản hồi, đóng góp ý kiến với lãnh đạo nhà trường để có giải pháp phù hợp nâng cao hiệu quả công việc.
3. Trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, nhân viên:
          - Thực hiện kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch chung của nhà trường.
          - Không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Phấn đấu trở thành giáo viên, nhân viên giỏi, mỗi CB-GV-NV phải là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo.
          - Phát huy tinh thần vượt khó vươn lên, luôn có khát vọng được đóng góp sức mình vào sự phát triển của nhà trường.
4. Trách nhiệm của học sinh:
          - Ra sức học tập, rèn luyện bản thân vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.
          - Tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, rèn kỹ năng sống, để sau này ra trường có vốn sống cần thiết cho mình và là người công dân tốt.
5. Trách nhiệm của ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh học sinh:
          - Phối hợp với nhà trường, giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh các giá trị cơ bản trong hệ thống các giá trị trong chiến lược đã vạch ra.
          - Luôn có những ý kiến tham mưu, đóng góp, giúp đỡ và ủng hộ nhà trường về mọi mặt. Cùng nhà trường hoàn thành các mục tiêu chủ yếu của chiến lược.
E. KẾT LUẬN.
          Kế hoạch chiến lược nhằm định hướng cho quá trình xây dựng và phát triển nhà trường trong thời gian 10 năm tới; giúp cho nhà trường có sự điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hàng năm. Kế hoạch chiến lược còn thể hiện sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường trong việc xây dựng nhà trường luôn xứng đáng với niềm tin của nhân dân, học sinh đáp ứng ngày một tốt hơn các yêu cầu trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
          Trên đây là kế hoạch “Chiến lược phát triển trường THCS Hoa Quảng giai đoạn 2021-2025” và tầm nhìn 2030./.
        Nơi nhận :
- ĐU, HĐND,UBND xã Diễn Quảng, Diễn Hoa (b/c) .
- PGD&ĐT (b/c)  
- Ban chỉ đạo chiến lược (t/h)
- Ban ĐD CMHS (p/h)
- CB,GV,NV, HS (t/h)
- Trang Webrsai trường
- Lưu: VT                                                                       
             
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
 
                  Nguyễn Thanh Tùng

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thanh Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn